Nghệ Sĩ Hồng Nga: Tuyệt Đỉnh Đa Tính Cách – Cơn “Ác Mộng” Của Các Cô Đào

Nghệ Sĩ Hồng Nga: Tuyệt Đỉnh Đa Tính Cách – Cơn “Ác Mộng” Của Các Cô Đào

Chưa phân loại
30/09/2017
586 Lượt xem

Trên sân khấu, nếu khán giả cảm thương cho những nhân vật hiền lành đức độ nhưng gặp biết bao lận đận khổ ải thì lại càng căm ghét những nhân vật độc ác hay đánh đập chửi rủa hành hạ bày mưu hại người. Nhân vật càng thâm độc thì càng bị ghét. Và chính những người nghệ sĩ thể hiện những vai diễn đáng ghét đó họ còn bị cả khán giả ghét ở ngoài đời chỉ vì họ “lỡ” thể hiện những nhân vật độc ác quá xuất thần. Nếu không có họ, những người được gọi là đào – kép độc thì làm sao những cô đào kép hiền lành của chúng ta có thể chiếm được cảm tình khán giả. Nếu nói đến những cô đào độc “thượng hạng” của sân khấu cải lương, tôi nghĩ nghệ sĩ Hồng Nga thật sự là một cái tên khiến khán giả ấn tượng lâu dài nhất, bởi ít nhiều những nữ nghệ sĩ mà bạn đọc thích đều từng bị má Hồng Nga “hành hạ” không thương tiếc. Đúng không?

Hồng Nga có thể diễn nhiều dạng vai, từ bi đến hài, từ chính diện đến phản diện

Hồng Nga có thể diễn nhiều dạng vai, từ bi đến hài, từ chính diện đến phản diện

Thời trẻ, bà được ông thợ hớt tóc biết đờn cổ nhạc dạy hát cho đúng nhịp. Vì có năng khiếu, bà được nhạc sĩ Tám Đen ở Cầu Dừa quận 4 nhận làm con nuôi. Người nhạc sĩ này đã dạy cho Hồng Nga ca đủ 3 Nam, 6 Bắc, vọng cổ và các bài bản lớn. Ông hướng dẫn Hồng Nga đi ca cổ nhạc nơi quán Lệ Liễu trong khu giải trí trường Thị Nghè.

Gánh hát cải lương đầu tiên mà Hồng Nga đi hát là gánh Hằng Xuân – An Phước của bà Bầu Sáu Đặng. Khoảng thời gian này, bà lấy nghệ danh là Kim Nga. Mãi đến khi Kim Nga ký hợp đồng hát cho đoàn Thống Nhất của ông Bầu kiêm danh ca Út Trà Ôn, bà Hồng Hoa là vợ hai của Út Trà Ôn đổi nghệ danh Kim Nga thành Hồng Nga.

Trong sự nghiệp ca hát của Hồng Nga, bà nổi tiếng qua các vai lẵng mùi trong các vở tuồng Lưới Trời, Mắt Em là Bể Oan Cừu (soạn giả Vân An), Tần Thủy Hoàng, Phút Sau Cùng của Điền Long, vở tuồng Gã Câm và Người Đẹp (soạn giả Hoài Nhân). Khi vào vai nhân vật nào, nghệ sĩ Hồng Nga cũng để lại một ấn tượng mới lạ cho khán giả, khi diễn những vai ác thì khán giả bị kịch tính lôi cuốn, rất căm ghét thậm chí là hận nhân vật ác đó. Khi Hồng Nga diễn các bà mẹ quê mùa, nghèo khổ hoạn nạn hay vai bà hoàng hậu nhân từ, Hồng Nga làm cho khán giả rơi lệ lòng dâng tràn niềm thương cảm cho số phận của nhân vật.

Ở tuổi 70, Hồng Nga thấy mình may mắn khi vẫn còn sung sức trên sân khấu

Ở tuổi 70, Hồng Nga thấy mình may mắn khi vẫn còn sung sức trên sân khấu

Sau năm 1975, bà có vai diễn để lại ấn tượng rất mạnh, đó là vai bà mẹ chồng bà Mùi trong vở tuồng “Duyên Kiếp”. Một bà mẹ chồng ác độc tàn nhẫn không tưởng, khiến khán giả chỉ biết nổi da gà, nén chặt căm hận và chỉ muốn nhảy vào giải cứu cho nhân vật Thu đáng thương. Tôi còn nhớ khi vở diễn này được dàn dựng trên sân khấu, nhiều khán giả đặc biệt là khán giả lớn tuổi đã chửi rủa nhân vật bà Mùi rất nhiều thậm chí còn ném bã trầu lên sân khấu như hành động phản đối, may mắn thay nghệ sĩ Hồng Nga kịp né tránh và tiếp tục diễn. Khi được hỏi liệu bà có buồn về chuyện này không, bà cười “Tôi cảm thấy vui nhiều hơn buồn, vì bản thân mình đã làm tròn vai đến mức khán giả ghét cay ghét đắng nhân vật đó, để khán giả sẽ nhìn thấy được những người nào giống nhân vật này đều đáng bị căm ghét và bài trừ khỏi xã hội”. Vai diễn này sau đó cũng có nhiều nghệ sĩ thể hiện lại đơn cử là nghệ sĩ Thanh Hằng cũng rất thành công.

Nghệ sĩ Hồng Nga không giới hạn bản thân mình ở một kiểu nhân vật cố định nào, bà đều có thể trị được nhiều vai diễn mà đối với nhiều nghệ sĩ đó là trở ngại của họ. Nghệ sĩ Hồng Nga là nữ nghệ sĩ đa tài. Bà có thể vào nhiều vai như: đào mùi, đào lẵng, đào độc, vai mụ hiền hoặc mụ ác, kể cả vai nữ hề vui tính nịnh nọt v…v. Ngoài ra, nghệ sĩ Hồng Nga còn là một diễn viên hài và là một diễn viên phim ảnh xuất sắc.

NS Hồng Nga và Bạch Mai

NS Hồng Nga và Bạch Mai

Chất giọng của nghệ sĩ Hồng Nga so với dàn nghệ sĩ của sân khấu cải lương thì thật sự nó không quá đặc biệt, thậm chí có phần đuối hơn nhưng với tôi thì tôi lại có một thứ cảm nhận khác. Với một nghệ sĩ có tuổi thì giọng có thể không tốt là điều tất nhiên. Cái tôi quan tâm không phải là giọng hát đó nhiều chất ngọt hay nhiều kỹ thuật hay hiếm có vì đó chỉ là một phần, giọng hát đó có thể truyền tải hết những thông điệp ẩn sâu của nhân vật hay không mới là thứ cần thiết với tôi. Tôi cảm được sự chân tình mà già cỗi thoáng đượm buồn nhưng đầy tình thương nhiệt huyết trong giọng hát của má Hồng Nga.

Vì không có giọng hát đặc biệt thu hút khán giả so với những nghệ sĩ khác nên nghệ sĩ Hồng Nga đặc biệt chú trọng đến lối diễn xuất của mình. Không phải tự nhiên nghệ sĩ Hồng Nga được gọi là “Nữ quái kiệt”. Bà bắt chước được những hành động của người khác rất nhanh, từ dáng đi cách nói chuyện cả cách liếc mắt của người khác bà đều bắt chước để vận dụng vào nhân vật của mình. Như những vai diễn bà hội đồng chanh chua độc ác, bà cũng là học tập từ những bà hội đồng thời xưa. Chỉ một cái liếc xéo thôi cũng đủ khiến khán giả nổi hết da gà. Tôi cực kỳ thích nét diễn mà không diễn của nghệ sĩ Hồng Nga, chân thật chứ chẳng hề giả một chút nào.

Không chỉ thành công ở những vai cay độc, khi nghệ sĩ Hồng Nga thể hiện những vai bà mẹ hiền lành hết lòng yêu thương con lại còn thành công và lấy đi không ít nước mắt của khán giả. Như bà Hậu trong vở Tóc Trắng Mẹ Bay. Tôi đã khóc rất nhiều vì tình mẹ con thiêng liêng, tôi nhìn thấy đó giống như mộ sự đau lòng thật sự của nghệ sĩ Hồng Nga. Đó không phải là diễn tuồng, đó là thật. Dù tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý nhưng thật sự bản thân tôi cũng không thể khống chế được cảm xúc của chính bản thân mình khi được xem vở cải lương đó.

Nói vui nghệ sĩ Hồng Nga là cơn “ác mộng” của các cô đào cũng chả có gì là quá. Từ Vũ Linh, Kim Tử Long, Tài Linh, Phượng Mai, Ngọc Huyền, Thanh Thanh Tâm, Thanh Ngân v…v không ai là chưa từng bị nghệ sĩ Hồng Nga đánh đập chửi bới. Tất nhiên đó chỉ là trong tuồng, nhưng nó có sức ảnh hưởng rất lớn vì rất nhiều khán giả vì vậy mà “ghét” Hồng Nga vì đánh đập tàn nhẫn nghệ sĩ mà họ yêu thích. Khán giả họ chỉ cần nhìn thấy má Hồng Nga là họ tự động thấy lo cho nghệ sĩ của họ, nghe rất buồn cười đúng không? Tôi cũng chẳng ngoại lệ đâu, thật sự đáng lo đó.

NS Hồng Nga và NSƯT Vũ Luân

NS Hồng Nga và NSƯT Vũ Luân

Nghệ sĩ Hồng Nga ngoài đời là một người dễ thương vui vẻ và có phần hơi “lí lắc”. NSƯT Diệu Hiền nói: “Ở đâu có Hồng Nga là ở đó có tiếng cười. Cô ấy biết đem tiếng cười xoa dịu những mất mát, đau thương trong cuộc sống, nhất là đối với những nghệ sĩ cải lương lão thành xa rời sàn diễn như chúng tôi. Nhờ vậy mà Hồng Nga trẻ lâu, 72 tuổi rồi mà vẫn thanh xuân trên sân khấu”.

Nghệ sĩ Hồng Nga chia sẻ về những câu chuyện vui sân khấu của bà và nghệ sĩ NSND Ngọc Giàu hồi còn ở Sân Khấu Kịch Sài Gòn:

Cá tính lí lắc của bà đã khiến NSND Ngọc Giàu tức giận. “Tôi canh me lúc Ngọc Giàu thay đổi trang phục, tôi giấu một chiếc dép. Báo hại hôm đó Ngọc Giàu ra sân khấu chân thấp, chân cao. Tôi cười nôn ruột. Tất nhiên khán giả làm sao biết được. Vô hậu trường tôi hỏi: “Mình ơi! (cả hai nghệ sĩ quen gọi thân mật như vậy), nếu hỏng có tiền mua dép thì nói với em, chứ đừng có mang dép nhầm ra sân khấu”. Lúc này Ngọc Giàu mới biết mình mang lộn dép của Việt Anh. Chưa hết, biết tôi mê đội tuyển bóng đá Việt Nam, còn Ngọc Giàu thường “bắt độ” cho đội nhà thua Thái Lan. Mà lần đó Việt Nam thắng Thái Lan tại Tiger cup, Ngọc Giàu thua đau nhưng phải “chung độ” hai bịch me chua và một chầu ăn sáng. Ngọc Giàu quyết tâm trả thù, canh lúc tôi diễn vở “Mẹ yêu” của cố đạo diễn cải lương NSƯT Đoàn Bá.

Thường thì tôi diễn lúc nào cũng ăn cau trầu có têm vôi, Ngọc Giàu bỏ ớt hiểm vào miếng vôi, tôi không để ý thế là cay chảy nước mắt. Ngọc Giàu lại diễn vai con dâu của tôi, ra sân khấu đã hỏi: “Ủa má ăn trầu mà sao má khóc vậy má!”. Câu này không có trong kịch bản, mà tôi thì đóng vai bà mẹ hiền lành nên phải nhỏ nhẹ với con dâu: “Đâu có, tại má bị chảy nước mắt sống, lớn tuổi rồi đôi mắt yếu”. Ngọc Giàu đế vô thêm: “Vậy mà con tưởng má ăn trầu với ớt hiểm chứ?”. Trời ơi, nếu đóng vai bà mẹ ác thì Ngọc Giàu chết với tôi, bên trong cánh gà tôi nhìn thấy Việt Anh, Minh Nhí, Hồng Vân, Hữu Nghĩa, Hữu Châu…đứng cười mỉm chi. Còn tôi thì phải đóng vai mẹ hiền thùy mị. Vậy đó, đời nghệ sĩ của chúng tôi có những niềm vui không tả hết được. Do vậy, xa sân khấu thì nhớ đến vô cùng. Chỉ cầu mong hơi thở cuối cùng vẫn là được trút trên sàn diễn, bên cạnh những đồng nghiệp thương yêu và công chúng đã dành cho mình nhiều cảm mến” – Nghệ Sĩ Hồng Nga chia sẻ

Có thể nói tuổi thơ của tôi gắn liền với nghệ sĩ Hồng Nga cũng không sai. Tôi xem cải lương từ lúc mới lên 6, tôi đã nhìn thấy nghệ sĩ Hồng Nga trong vở Duyên Kiếp của Vũ Linh – Thanh Ngân. Và tôi cũng như bao người khác, ghét cay ghét đắng má. Tôi mang cái ghét ấy cho đến khi tôi trưởng thành, tôi biết nhiều về má được xem những tuồng mà má đóng vai mẹ hiền mà tôi hiểu rằng đó chỉ là làm tròn vai diễn. Rồi tôi được gặp má sau hậu trường khi đi cùng với bà nội, má ôm lấy tôi rồi hỏi ‘’ Con có ghét má không ? Má ác lắm đúng không ?” .Tôi lắc đầu “Dạ không, đó là vai diễn của má thôi, con rất thương má thương sự nhiệt tình của má với những vai diễn đó” . Thế là má cười như một đứa trẻ được khen ngợi. Rồi má lại bước lên sân khấu, lại “ác” như vậy.

Năm 2015 nghệ sĩ quyết định lấy hết số tiền dành dụm mà mình có được suốt mấy chục năm đi hát để làm liveshow kỷ niệm cuối cùng với cái tên “Liveshow Hồng Nga : Nửa Thế Kỷ Con Tằm Vẫn Nhả Tơ”. Toàn bộ doanh thu của đêm diễn sẽ trao tặng cho nghệ sĩ già neo đơn và các mái ấm tình thương. Liveshow được sự ủng hộ của rất nhiều đồng nghiệp và khán giả. Nửa thế kỷ mà con tằm chưa bao giờ đuối sức hay dừng lại, cứ miệt mài cống hiến cho nghệ thuật chẳng tiếc thân mình. Trong liveshow nghệ sĩ Hồng Nga đem lại tiếng cười và cũng không thiếu những giọt nước mắt khi nói về cuộc đời của mình. Ở đó khán giả được nghe sự chia sẻ chân tình của má và sự kính trọng với cái nghề mà mình đã mang. Một liveshow cuối cùng đong đầy tinh hoa ý nghĩa tình nghệ sĩ và tình của khán giả dành cho nghệ sĩ Hồng Nga

Cũng có nhiều nỗi buồn riêng tư sâu thẳm tận đáy lòng chưa từng tiết lộ, nhưng nghệ sĩ Hồng Nga có vẻ đã nguôi ngoai và những nỗi buồn năm xưa được thay bằng những niềm vui hôm nay. Không còn bận tâm quá nhiều, chỉ tham gia hoạt động từ thiện và vui vẻ bên những đồng nghiệp tri kỷ của mình. Đó là điều mà khán giả mộ điệu cầu mong, cầu mong nghệ sĩ Hồng Nga sẽ luôn vui vẻ và cười nhiều như vậy. Bởi ghét nhiều cũng là thương nhiều – Thương lắm một nghệ sĩ tài danh tuyệt vời của sân khấu cải lương.

Nhà báo trẻ sân khấu cải lương: Hồng Ngư Nhi


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *