Nghệ sĩ Phương Bình bán 5 căn nhà, 5 xe hơi để …trả nợ

0 27

Trên sân khấu Sen Hồng, nghệ sĩ Phương Bình cùng với tập thể diễn viên trẻ của CLB sân khấu Lạc Long Quân tái hiện ca cảnh “Quê anh, quê em” (tác giả Trọng Nguyễn) vào tối 3-8. Lần này, anh vào vai chú sáu, bên cạnh NS Mỹ Chi, Kiều Phượng Loan…yểm trợ cho các diễn viên trẻ.

Nghệ sĩ Phương Bình
Nghệ sĩ Phương Bình

Trở về từ miền Trung sau chuyến lưu diễn, ông quay lại sàn diễn TP HCM để yểm trợ cho các diễn viên trẻ dù đã 71 tuổi. Trước đây, khi thời cải lương video thịnh hành, khán giả yêu sân khấu chỉ được gặp Phương Bình qua băng video và nghe giọng ca của ông trên đài phát thanh.

Ông là nam nghệ sĩ sống chừng mực ở đời thường, luôn tạo cảm tình với người tiếp đối diện. Ít ai biết ông đã từng là thợ sắp chữ trong một nhà in ở Đồng Nai trước khi đến với nghề hát. Gần đây ông xuất hiện trong chương trình Vằng trăng cổ nhạc của HTV, vẫn nguyên vẹn phong độ danh ca Phương Bình với giọng ca trầm ấm, chân phương. Lời thoại của ông trong các vai diễn lúc nào dứt khoát, khẳng khái, rành rẽ và gặp lại ông vẫn là một người tràn đầy đam mê dù xa cách sàn diễn TP HCM nhiều năm.

Cùng bạn bè
Cùng bạn bè

Hơn 50 năm trước, khán giả yêu cải lương ở Sài Gòn đã nghe danh tiếng nghệ sĩ Phương Bình qua giải HCV Thanh Tâm năm 1967 với vai Cổ Gia Trường (vở “Gió giao mùa” – đạo diễn NSƯT Trường Xuân). Khác với các danh ca thời đó, tên tuổi ông trở thành một huyền thoại của sân khấu cải lương với phong cách ca diễn rất phóng khoáng. Nếu các tài danh khởi xướng sự nghiệp bằng giọng ca, có khi ra sân khấu chỉ đứng khoanh tay ca là đủ điểm, còn ông được các nhà chuyên môn đánh giá là “kép diễn” nổi tiếng với nội tâm sâu lắng.

Khác với các danh ca: Hùng Cường, Thành Được, Minh Cảnh, Tấn Tài… Phương Bình bước chân vào sân khấu khá muộn. Năm 21 tuổi ông bước vào thế giới đờn ca tài tử, được nghệ nhân guitar Văn Lắm và Tám Đèn (đờn kìm) dìu dắt (nghệ sĩ Tám Đen cũng là thầy của nghệ sĩ Hồng Nga). Chỉ sau một năm rèn luyện, ông đã được thầy đưa lên làm kép chánh cho gánh Hưng Bình. NS Hồng Nga nhớ: “Phải nói vóc dáng và gương mặt thanh tú của anh ấy đã thu hút khán giả, nhất là phái nữ một thời mê Phương Bình qua những vai hiệp khách giang hồ. Đến năm 1964, anh được bà bầu Thơ mời về gánh Thanh Nga, nổi tiếng ngay trong vở “Men rượu Sake” hát với cố NSƯT Thanh Nga. Sau đó anh về Kim Chung được ký công tra (hợp đồng) với giá rất cao (150 ngàn đồng/2 năm) để đóng cặp với NSƯT Mỹ Châu”.

Trò chuyện cùng đồng nghiệp
Trò chuyện cùng đồng nghiệp

NS Phương Bình tâm sự: “Tôi không ngại nói về những thất bại. Thời đứng trên đỉnh cao sự nghiệp, có tiền thì kép nào cũng muốn lập gánh hát để có quyền lực trong tay, muốn làm gì thì làm, để chứng tỏ mình có thể diễn đủ loại tuồng. Nhưng ông tổ đã cho cái nghề hát thì ít cho cái nghề làm bầu. Sau nhiều năm đứng mũi chịu sào lập gánh hát từ năm 1971 đến 1998 với tên bảng hiệu “Hương Dạ Thảo”, “Hương Biển” thuộc Sở VHTT Vũng Tàu, tôi đã gặp nhiều sự cố trong đời. Đó là đối diện với những cơn bão, cộng với điểm diễn heo hút, đời sống người dân quá nghèo lấy tiền đâu mua vé. Và thế là hát “xả giàn”, mở cửa cho khán giả vô coi miễn phí. Có điểm diễn bà con đem gạo đến cho nghệ sĩ, có chỗ đem cá khô, rau củ nên đoàn có cơm ăn mà sống lay lắt. Sự nghiệp của tôi với 5 ngôi nhà mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, 5 xe ô tô đời mới, 2 xe vận tải… lần lượt đội nón ra đi. Bù lỗ riết đến năm 1998, gánh “Hương Biển” trụ tại Quảng Ninh, gặp khí hậu khắc nghiệt lại còn bị một số ông bầu cạnh tranh bất chính lôi kéo nghệ sĩ đoàn tôi bỏ đi, từ đó gánh hát tan rã. Mà số tôi mắc nợ cải lương, nên khi nào trả hết nợ mới chết” – ông bùi ngùi tâm sự.

Ông nói mình mắc nợ cải lương
Ông nói mình mắc nợ cải lương

Ông về TP HCM đứng ra thành lập quán bia vọng cổ bên quận 8 (cầu chữ Y) nhưng thua lỗ, nợ nần khắp nơi nhưng chưa bao giờ nản chí.

Ông vẫn tiếp tục đi hát chầu, hát đình, hát miễu để nuôi con. Ông lập gia đình từ năm 22 tuổi và có 9 người con. Tất cả hầu như đều theo ông gắn bó với sân khấu, vì cha làm bầu thì con phải theo nghiệp hát. Nay chỉ có hai hậu duệ chính thức nối nghiệp cha là: Phương Lâm và Phương Loan.

“71 tuổi rồi tôi đâu dám nghĩ mình sẽ còn sống lâu với nghề. Nên còn bao nhiêu sức lực thì cứ hát, để trả hết nợ đã vay với sân khấu cải lương” – lời tâm sự của một danh ca nghe buồn và thật cảm kích.

Thanh Hiệp

Loading...
Bình luận
Loading...