Những “cặp đôi” ăn ý trên sàn diễn: Bài 4: “Tình già” của Hữu Châu – Kim Xuân

Tên tuổi và tài năng của hai nghệ sĩ Hữu Châu và Kim Xuân đã được khẳng định qua rất nhiều vai kịch. Tuy nhiên, chỉ khi tái hợp trên Sân khấu Kịch IDECAF thì họ mới trở thành cặp “tình già” của nhau qua các vở Lão Ớt, Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu, Cảm ơn mình đã yêu em… được khán giả yêu mến nồng nhiệt.

huu chau kim

“Có thể nói, Hữu Châu – Kim Xuân đã tạo nên một “đôi uyên ương” đầy sức sống và duyên dáng trong tình yêu với những gam màu rất đặc biệt. Không ai có thể diễn đạt đôi tình già trong các vở này hay hơn họ” – Đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận xét như thế.

“Tình già” trên sân khấu

Thời gian Hữu Châu gia nhập Đoàn kịch nói Kim Cương, Bông Hồng thì đã được diễn chung một sân khấu với Kim Xuân trong các vở Hoàng tử và con gái lão chăn cừu, Nhân danh công lý, Người tình trễ xe, Chiếc bình cổ… Nhưng cả hai không hề đối thoại được với nhau trên sân khấu một câu nào bởi tuyến nhân vật hoàn toàn khác nhau. Vào khoảng thời gian thập niên 1990, Sân khấu hài miền Nam bắt đầu phát triển mạnh, Hữu Châu thành lập nhóm hài và “kéo” Kim Xuân đi tấu hài chung với anh cùng Bảo Quốc, Chí Hiếu, Hồng Loan. Nhưng chỉ khi tái hợp trên Sân khấu Kịch IDECAF thì họ mới thật sự “làm nên chuyện”.

NSƯT Kim Xuân cho biết: “Tôi đã đóng rất nhiều vai người yêu của Tấn Thành, Thành Hội, Minh Hoàng, Việt Anh… Nhưng khi đóng cặp với Hữu Châu thì mới tạo được ấn tượng với khán giả nhất bởi sự hài hước, dễ thương của nhân vật. Đó là chuyện tình ông Thôi Ứng và bà Nguyễn Thị Nhớ trong serie Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu, Cảm ơn mình đã yêu em…”. Nhiều năm dài gắn với nhau trên sân khấu và khi được diễn cặp với nhau, họ gần như tung hoành trên một sắc thái rất riêng. Có thể xem vai ông Thôi Ứng của Hữu Châu và bà Nhớ của Kim Xuân trong Thử yêu lần nữa là một bước ngoặt lớn cho sự phối hợp diễn cặp của họ. Nếu Thử yêu lần nữa và Màu của tình yêu được xem là tập 1 và 2 khắc họa mối tình của hai người già, ông Thôi Ứng – bà Nhớ, tuổi trẻ với những bất đồng đã không cho họ đến với nhau dù trong lòng mỗi người rất yêu thương nhau. Gần 30 năm sau, khi tuổi đã xế chiều và hoàn cảnh của hai người vẫn cô đơn đã khiến cho cả hai đến với nhau bằng một tình yêu đích thực và họ rất hạnh phúc tận hưởng lộc trời ban cho. Đến Cám ơn mình đã yêu em là phần kết, “bi kịch ung thư” giống như… phim Hàn Quốc nhưng thông điệp lại giản dị hơn nhiều. Giây phút cuối cùng, vở diễn vẫn làm xúc động khán giả nhờ diễn xuất của Hữu Châu – Kim Xuân với cách xử lý nhân vật khéo léo vốn có của họ với thông điệp: Con người vẫn biết cách đối diện với bi kịch, với cái chết nếu họ biết sống với nhau bằng những giá trị đẹp đẽ nhất của tình yêu. Nếu có những vở diễn mới mà họ đóng cặp với nhau thì tin rằng sự thành công vẫn sẽ tiếp tục.

Tình chị em ngoài đời

NSƯT Kim Xuân bật mí: “Nói thiệt, ngoài đời Hữu Châu nhỏ tuổi hơn tôi, kêu tôi là chị, xưng em, vậy mà vô vai cứ “ông ông, bà bà” ngọt xớt vậy đó. Mà chị em chúng tôi cũng rất thân thiết với nhau. Lúc Hữu Châu mới xây nhà nên cực kỳ hạnh phúc. Mỗi lần gặp, Châu kéo tôi lại: “Chị Xuân, bữa nay em lên sân thượng hóng gió, cầm chai bia uống, sướng dễ sợ”, hay “Chị Xuân, hôm qua tui vô phòng khách coi phim Dương gia tướng, âm thanh surround nghe đã ghê. Mỗi lần bày tỏ niềm hạnh phúc đó, tôi thấy Châu như em bé, dễ thương và hồn nhiên. Nhưng bước lên sân khấu, Châu cực kỳ nghiêm túc, tôi trân trọng dùng từ “chuẩn”. Châu rất ít khi để lại sai sót nào trên sân khấu. Thuộc thoại, không vấp váp, không cười ngoài kịch bản… Nhiều nghệ sĩ trẻ không chỉ kính trọng tài năng của Châu mà còn ở nhân cách, luôn là “bàn đạp” để cho các em trẻ bật lên”.

Nói về “bà chị” thân thương của mình, Hữu Châu hồ hởi: “Chị Xuân và tôi có một điểm rất giống nhau là không bao giờ sợ già, sợ xấu trên sân khấu. Dấu ấn của chị Xuân là cô Diệu của Thời con gái đã xa, một nửa mặt bị cháy sém nhưng vẫn lung linh nét đẹp của một tình yêu thủy chung, không toan tính. Chị bảo cuộc đời người nghệ sĩ không có nhiều những vai hay như thế. Còn với tôi, nếu chọn một hình tượng bà già để đời, có lẽ tôi chọn vai bà Nhớ của chị Xuân. Từ cái quay người hờn dỗi, lời thoại mếu máo như con trẻ, những kể lể, giận hờn… sao mà thấy thương cho một kiếp tảo tần, thấy đau cùng một hy sinh hạnh phúc đến vậy. Chọc cười và lấy nước mắt, cả khi khiến khán giả ghét cay ghét đắng, với chị Xuân dễ như thể lật một bàn tay”.

Hữu Châu – Kim Xuân là người rất hiền lành, giản dị và đặc biệt rất nghiêm túc trong chuyện giờ giấc. Cho đến bây giờ, họ chưa từng dính vào bất cứ scandal nào. Dù được các đạo diễn săn đón, khán giả hâm mộ nồng nhiệt nhưng chưa bao giờ anh chị bị “mắc bệnh ngôi sao” cũng như chèn ép đàn em. Hữu Châu – Kim Xuân tâm sự: “Chúng tôi xem tất cả những ai theo nghề này đều là người trong một gia đình. Chúng tôi từng đứng chung sân khấu với những bậc lão thành. Họ đã thương và dẫn dắt chúng tôi thì giờ tôi cũng ứng xử như thế với người trẻ. Chúng tôi vui vì có thể xem mình là “chiếc cầu nối” cho thế hệ đàn em, đàn cháu. Nhiều lần tập tuồng, các em trẻ đến tập trễ 2-3 tiếng đồng hồ. Việc này kéo dài thường xuyên, nhưng chúng tôi đã luyện cho mình cách thông cảm với tuổi trẻ. Rồi chính các bạn thấy hình ảnh chúng tôi ngồi đợi trên sân khấu như thế nên dần dần không tái diễn việc đến trễ nữa. Được như vậy, chúng tôi cũng thấy vui vì đã làm gương cho em cháu được chút ít”.

Bài, ảnh: Thanh Tâm

Đạo diễn Trần Minh Ngọc cho biết: “Tìm được người bạn diễn “tâm đầu ý hợp” với nhau trên sân khấu là rất khó. Nhưng khi đã tìm được rồi thì dù chỉ đóng cặp với nhau trong một hai vở kịch, nếu có sự bắt nhịp ăn ý với nhau thì sẽ tạo được những ấn tượng đẹp, khó phai trong lòng khán giả. Hữu Châu – Kim Xuân là trường hợp đặc biệt như thế”.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bình luận