Những anh kép trẻ nổi bật sàn diễn cải lương 2023

Những anh kép trẻ nổi bật sàn diễn cải lương 2023

03/02/2024
700 Lượt xem

(CLV) – Sân khấu cải lương nhiều năm qua gặp khó khăn nhưng điều đáng mừng là đã có những gương mặt trẻ nỗ lực vươn lên. Năm qua, đặc biệt kép nam có vẻ trội hơn kép nữ.

Những anh kép trẻ nổi bật sàn diễn cải lương 2023 - Ảnh 1

Nghệ sĩ Lê Trung Thảo

Cùng chúng tôi điểm lại vài gương mặt kép nam trẻ, ghi được dấu ấn trong làng cải lương hiện nay.

Võ Minh Lâm: Kép chánh số 1

Nói về kép chánh, kép đẹp thì Võ Minh Lâm đang được đặt ở vị trí số 1 trong số các nghệ sĩ cùng trang lứa với mình. Lâm hội đủ yếu tố của một anh kép sáng giá. Sắc vóc đẹp với chiều cao trên 1,8m. Hình thể, gương mặt đẹp. Giọng ca thì đã được bảo chứng bởi là người đầu tiên đoạt giải nhất cuộc thi Ngôi sao vọng cổ truyền hình (tức là Chuông vàng vọng cổ ngày nay). Diễn xuất của Lâm ngày càng tinh tế, sâu sắc. Võ Minh Lâm được đánh giá là nghệ sĩ trẻ chịu khó, cầu tiến. Anh miệt mài tìm kiếm cơ hội, các vai diễn hay. Và khi đã nắm bắt cơ hội thì anh tận dụng, ra sức rèn giũa.

Bởi vậy, không lạ khi hiện nay Lâm luôn là lựa chọn số 1 khi các ông, bà bầu tìm kiếm gương mặt kép chánh, trẻ. Anh trở thành anh kép diễn ăn ý cùng cô đào Tú Sương trong các vở rất ăn khách của sân khấu Chí Linh – Vân Hà như: Trung liệt Dương gia tướng, Sóng gió đại Minh triều, Văn võ kỳ duyên, Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài… Không chỉ dừng ở các vở diễn phục vụ giải trí, khi cần một anh kép để “thi thố” Lâm cũng luôn nằm trong tầm ngắm. Anh được đánh giá cao trong những vở được khen ngợi về chất lượng nghệ thuật như: Cô đào hát, Truyền thuyết chàng Sa Mộc, Đêm trước ngày hoàng đạo…

Hiện Võ Minh Lâm còn đang theo học lớp đạo diễn Trường đại học Sân khấu – điện ảnh TP.HCM. Anh luôn tìm cơ hội để khai phá bản thân ở những dạng vai khác nhau. Ngoài kép mùi, Lâm còn có khả năng diễn kép độc, hài, và gần đây tham gia kịch thiếu nhi. Và một yếu tố quan trọng mà nhiều người trong nghề nhìn nhận là Võ Minh Lâm có sức hút của một ngôi sao. Bởi thực tế là có những nghệ sĩ đủ tài năng nhưng vẫn thiếu gì đó để bật lên, thu hút khán giả. Với trường hợp Võ Minh Lâm cũng xem như được “Tổ đãi”.

Minh Trường: Nghệ sĩ đa năng

Minh Trường được xem là giọng ca trẻ có chất riêng hiện nay. Anh đoạt giải Bông lúa vàng sau đó là Chuông vàng vọng cổ năm 2014. Ngày nay, khán giả đi xem cải lương thường phàn nàn nghệ sĩ trẻ không có dấu ấn riêng với giọng ca nhạt nhòa. Nhưng Minh Trường là “ca” đặc biệt. Giọng hát của anh rất dễ làm người nghe xao xuyến.

Những anh kép trẻ nổi bật sàn diễn cải lương 2023 - Ảnh 2

Nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường

Một chất giọng khỏe, mùi và đọng lại trong lòng khán giả những cảm xúc sâu lắng. Nếu Võ Minh Lâm thu hút bởi hình ảnh một kép mùi, kép đẹp sung sức thì Minh Trường chứng minh sự đa năng. Anh có thể diễn rất nhiều dạng vai và có bản lĩnh làm chủ sân khấu, làm chủ nhân vật của mình. Vai diễn của Minh Trường không cần xuất hiện nhiều, chỉ cần vài cảnh là anh đã có khả năng khiến mình tỏa sáng trên sân khấu. Minh chứng cụ thể là nhân vật Pơ Le trong vở Nàng Xê Đa. Không chỉ dừng ở vai trò diễn viên, Trường hiện đang làm phó đạo diễn cho những đạo diễn khó tính như: Hoa Hạ, Trần Ngọc Giàu…

Nguyễn Thanh Toàn: Không thi cũng “ẵm” giải

Mấy năm nay, sàn diễn thành phố nổi lên gương mặt đáng gờm: Chỉ cần đi “phụ” người ta thi mà… ôm luôn giải thưởng, đó là Nguyễn Thanh Toàn. Nguyễn Thanh Toàn đoạt Chuông vàng vọng cổ năm 2015. Ngày xưa, chàng trai Cà Mau từng mê cải lương tới mức bỏ dở việc học ở Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM để thi vào lớp đào tạo của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

Những anh kép trẻ nổi bật sàn diễn cải lương 2023 - Ảnh 3

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm (trái) và nghệ sĩ Nguyễn Thanh Toàn

Và để nuôi lớn ước mơ nghiệp hát, Toàn cũng trầy trật làm đủ thứ nghề để bền bỉ với con đường đã chọn. Toàn không có lợi thế về sắc vóc, nhưng điều đó không làm anh nản chí. Thanh Toàn miệt mài trong từng vai diễn và cứ thế khả năng ca – diễn của anh ngày càng hoàn thiện. Đến hôm nay, quả ngọt đã đơm bông. Thanh Toàn được người làm nghề đánh giá cao, anh ca diễn rất chắc. Vở nào có Toàn làm dàn bao là không phải lo. “Nghiệt ngã” là có những vở diễn anh đi thi chủ yếu phụ diễn cho người khác nhưng giám khảo toàn “ngắm” anh.

Bởi vậy, người trong giới hay đùa… cẩn thận với Toàn, bởi anh xuất hiện là lấn nhân vật chính, mặc dù anh không hề cố ý. Minh chứng là dù không phải nhân vật chính nhưng anh “hốt” luôn huy chương vàng cá nhân trong các vở Vương quyền, Vua thánh triều Lê. Và như thế dù không là ngôi sao rực sáng nhưng hạnh phúc của Nguyễn Thanh Toàn là ở vị trí nào anh cũng tạo được niềm tin với người làm nghề, với khán giả.

Lê Trung Thảo: Đạo diễn mê hát

Lê Trung Thảo cũng không còn trẻ nữa, nhưng anh trẻ so với đạo diễn cải lương kỳ cựu hiện nay. Thảo cực kỳ mê hát, anh bền bỉ đi hết cuộc thi này đến cuộc thi khác. Không phải chinh phục giải thưởng mà đơn giản anh khoái… thi thố trong vai trò người diễn viên. Cái thiếu ở Thảo trong vai trò diễn viên là giọng ca của anh không đặc sắc, diễn xuất cũng không được đa dạng. Nhưng độ mê nghề của anh thì ai cũng nể. Anh đắm đuối, chỉn chu từng chút một.

Không có lợi thế về mặt diễn nhưng Thảo có khả năng ở vai trò đạo diễn. Những bài học đầu tiên của anh về nghề là ở những vở từ Nhóm Thắp sáng niềm tin (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang). Sau đó Thảo còn đi học đạo diễn múa, anh từng biên đạo và đoạt kha khá giải thưởng về múa. Nhiều khả năng như thế nên Thảo ứng dụng vào công tác đạo diễn rất tốt. Gần nhất là vở diễn Câu hò đất mẹ mà anh đạo diễn cho Nhà hát Trần Hữu Trang nhận được nhiều lời khen ngợi vì giàu cảm xúc, ca ngợi tình cảm quê hương đất nước, khắc họa hình ảnh anh hùng một cách dung dị, cao đẹp mà không lên gân.

Thảo còn có khả năng đào tạo. Anh từng dạy tại Khoa Kịch hát dân tộc của Trường đại học Sân khấu – điện ảnh TP.HCM. Mới đây, Thảo cũng nắm vai trò dạy ca, vũ đạo cho các diễn viên trẻ trong bộ phim điện ảnh Sáng đèn sẽ ra rạp vào dịp Tết Nguyên đán 2024.


Đánh giá bài viết

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *